เทศบาลตำบลหนองเสาเล้า
อำเภอชุมแพ จังหวัดขอนแก่น
https://www.nongsaolao.go.th
นายไพรทูล  ธรรมภูเขียว
นายไพรทูล ธรรมภูเขียว
นายกเทศมนตรีตำบลหนองเสาเล้า
065-2279426
บุคลากร
ข้อมูลหน่วยงาน
จำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์
online ขณะนี้
1   คน
สถิติวันนี้
123   คน
สถิติทั้งหมด
144345   คน
เริ่มนับวันที่ 26 พฤศจิกายน 2553

โครงการสร้างภูมิคุ้มกันทางสังคมให้เด็กและเยาวชนตำบลหนองเสาเล้า ประจำปีงบประมาณ 2561 เทศบาลตำบลหนองเสาเล้า อำเภอชุมแพ จังหวัดขอนแก่น 1. ชื่อโครงการ : โครงการสร้างภูมิคุ้มกันทางสังคมให้เด็กและเยาวชนตำบลหนองเสาเล้า(โตไปไม่โกง) 2. หลักการและเหตุผล/ความเป็นม 

ลงข่าว: 20/12/2560

โครงการสร้างภูมิคุ้มกันทางสังคมให้เด็กและเยาวชนตำบลหนองเสาเล้า
ประจำปีงบประมาณ 2561
เทศบาลตำบลหนองเสาเล้า  อำเภอชุมแพ  จังหวัดขอนแก่น
1. ชื่อโครงการ : โครงการสร้างภูมิคุ้มกันทางสังคมให้เด็กและเยาวชนตำบลหนองเสาเล้า(โตไปไม่โกง)
2. หลักการและเหตุผล/ความเป็นมา
    ในปัจจุบันการทุจริตคอร์รัปชั่นเป็นปัญหาที่ทำลายสังคมอย่างรุนแรงและฝังรากลึก เป็นปัญหาที่สะท้อนวิกฤตการณ์ด้านคุณธรรมจริยธรรมของคนในสังคม ซึ่งการที่จะแก้ไขปัญหาได้อย่างยั่งยืนนั้นคนในสังคมต้องมีค่านิยมในการรักความดีและรู้สึกไม่ยอมรับพฤติกรรมทุจริตคอร์รัปชั่นและการโกงทุกรูปแบบ โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กและเยาวชน ตามพระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ 2496  และที่แก้ไขเพิ่มเติมถึง (ฉบับที่ 13 ) พ.ศ. 2552  เทศบาล มีอำนาจหน้าที่ต้องทำในเขตเทศบาลในการพัฒนาตำบลทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรม และมาตร  50 ภายใต้บังคับแห่งกฎหมาย เทศบาล มีอำนาจหน้าที่ต้องทำในเขตเทศบาล (6) ให้ราษฎรได้รับการศึกษาอบรม และ (7) ส่งเสริมการพัฒนาสตรี เด็ก เยาวชน ผู้สูงอายุ และผู้พิการ พระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2542 มาตรา 16 ให้เทศบาล เมืองพัทยา และองค์การบริหารส่วนตำบล มีอำนาจและหน้าที่ในการจัดระบบการบริการสาธารณะเพื่อประโยชน์ของประชาชนในท้องถิ่นของตนเอง ดังนี้ (9)จัดการศึกษา (10) การสังคมสงเคราะห์และการพัฒนาคุณภาพชีวิตเด็ก สตรี คนชรา และผู้ด้อยโอกาส และพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2542 และแก้ไขเพิ่มเติมถึง (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2553 มาตรา 6 ที่ต้องการพัฒนาคนไทยให้เป็นคนที่สมบูรณ์ทั้งด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคมและสติปัญญา ความรู้ มีคุณธรรมและจริยธรรมในการดำรงชีวิต สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข และมาตรา 25 กำหนดให้รัฐต้องส่งเสริมการดำเนินงานและจัดตั้งแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิตทุกรูปแบบ นั้นเทศบาลตำบลหนองเสาเล้า พิจารณาเห็นความสำคัญของปัญหาดังกล่าว จึงได้จัดโครงการสร้างภูมิคุ้มกันทางสังคมให้เด็กและเยาวชนตำบลหนองเสาเล้า (กิจกรรม “โตไปไม่โกง”) ขึ้น เพื่อเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันและค่านิยมที่ถูกต้องซึ่งจะเป็นรากฐานที่สำคัญ ที่ทำให้เด็กและเยาวชนเติบโตขึ้นเป็นพลเมืองที่มีคุณภาพ และเป็นการป้องกันแก้ไขปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่นที่ได้ผลที่สุดโดยการปลูกฝังจิตสำนึกให้เด็กและเยาวชนรักความถูกต้อง มีความซื่อสัตย์สุจริต การยึดมั่นในความสัตย์จริงรู้จักแยกแยะถูกผิดปฏิบัติต่อตนเองและผู้อื่นโดยชอบ ไม่คดโกง มีจิตสาธารณะ มีจิตสำนึกเพื่อส่วนรวม ตระหนักรู้และคำนึงถึงสังคมส่วนรวมมีความรับผิดชอบต่อตัวเองในการกระทำใดๆ และพร้อมที่จะเสียสละประโยชน์ส่วนตนเพื่อรักษาประโยชน์ส่วนรวม
3. วัตถุประสงค์
3.1 เพื่อส่งเสริมและปลูกฝังให้เด็กและเยาวชนเป็นคนดีมีคุณธรรม จริยธรรม มีความซื่อสัตย์ สุจริต
3.2 เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันทางสังคมให้เด็กและเยาวชน ไม่ยอมรับพฤติกรรมทุจริตคอร์รัปชั่นและการโกงทุกรูปแบบ
3.3 เพื่อส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนมีจิตสาธารณะ และพร้อมที่จะเสียสละประโยชน์ส่วนตน เพื่อรักษาประโยชน์ส่วนรวม
3.4 เพื่อเป็นการสร้างจิตสำนึกด้านจริยธรรมและคุณธรรมให้เด็กและเยาวชน ไม่ยอมรับพฤติกรรมทุจริตคอร์รัปชั่นและการโกงทุกรูปแบบ
3.5 เพื่อเสริมสร้างค่านิยมที่ถูกต้องให้กับเด็กและเยาวชน และให้เกิดจิตสำนึกที่จะยึดมั่นในการทำความดี มีความซื่อสัตย์สุจริต
3.6 เพื่อส่งเสริมให้เด็ก และเยาวชนได้ฝึกฝนทักษะในการเขียนคำขวัญอย่างสร้างสรรค์มีคุณค่าในทางภาษาที่สื่อถึงการต่อต้านการทุจริต
3.7 เพื่อให้เด็กและเยาวชน รู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ และสร้างสรรค์
 
4. เป้าหมาย
เชิงปริมาณการเข้ารับการฝึกอบรม
เด็กนักเรียนโรงเรียนหนองเสาเล้าวิทยาคาร จำนวน  195 คน และวิทยากรรวมทั้งพนักงานเจ้าหน้าที่บริหารงานโครงการ 20 คน  รวมทั้งสิ้น 215 คน
เชิงปริมาณกิจกรรมการส่งคำขวัญ
เด็กและเยาวชนตำบลหนองเสาเล้าทุกโรงเรียน
เชิงคุณภาพ
1 เด็กและเยาวชนเกิดความตระหนักรู้ สามารถแยกแยะถูก ผิด ชั่ว ดี สามารถนำความรู้ประสบการณ์ที่ได้รับมาปรับใช้กับตนเอง และสังคมส่วนรวมได้อย่างมีความสุข
2. เทศบาลตำบลหนองเสาเล้าได้คำขวัญที่ใช้ในการรณรงค์ต่อต้านการทุจริตจากเด็กและเยาวชนตำบลหนองเสาเล้า และพิจารณาใช้เป็นคำขวัญหลักในการรณรงค์ประจำปีงบประมาณ 2561
5. กิจกรรม
5.1 กิจกรรมการฝึกอบรม (ดำเนินการอบรมในวันที่ 12  มกราคม  2561 )
5.2 กิจกรรมประกวดคำขวัญ (เริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 18 ธันวาคม  2560 สิ้นสุดวันส่งคำขวัญวันที่ 8 มกราคม 2561 )
     ทำพิธีมอบรางวัล ณ เทศบาลตำบลหนองเสาเล้า ในวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี พ.ศ.2561
6. ระยะเวลาดำเนินการ
วันที่  12 มกราคม 2561 ดำเนินการฝึกอบรม  วันที่ 13 มกราคม 2561 มอบรางวัลแก่ผู้ส่งคำขวัญเข้าประกวด  
7. ผู้รับผิดชอบโครงการ
งานนิติการสำนักปลัดเทศบาลร่วมกับกองการศึกษา  ศาสนาและวัฒนธรรม เทศบาลตำบลหนองเสาเล้า  อำเภอชุมแพ  จังหวัดขอนแก่น
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
10.1 เด็กและเยาวชนได้รับการปลูกฝังให้เป็นคนดีมีคุณธรรม จริยธรรม มีความซื่อสัตย์ สุจริต ไม่ยอมรับพฤติกรรมทุจริตคอร์รัปชั่นและการโกงทุกรูปแบบ
10.2 เด็กและเยาวชนมีภูมิคุ้มกันทางสังคม ไม่ยอมรับพฤติกรรมทุจริตคอร์รัปชั่นและการโกงทุกรูปแบบ
10.3 เด็กและเยาวชนมีจิตสาธารณะ และพร้อมที่จะเสียสละประโยชน์ส่วนตน เพื่อรักษาประโยชน์ส่วนรวม
10.5 เด็กและเยาวชนมีค่านิยมที่ถูกต้อง มีจิตสำนึกที่จะยึดมั่นในการทำความดี มีความซื่อสัตย์สุจริต
10.6 เด็กและเยาวชนได้ฝึกฝนทักษะในการเขียนคำขวัญอย่างสร้างสรรค์มีคุณค่าในทางภาษาที่สื่อถึงการต่อต้านการทุจริต
10.7 เด็กและเยาวชนรู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ และสร้างสรรค์

ผู้ที่สนใจส่งคำขวัญเข้าประกวด  สามารถดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่ www.nongsaolao.go.th  (ข่าวประกาศ) หรือติดต่อขอรับใบสมัครได้ที่  งานนิติการ  สำนักปลัดเทศบาล  เทศบาลตำบลหนองเสาเล้า  ในวันและเวลาราชการ 


เข้าชม : 218